Bác sĩ tư vấn (24/7) (028) 3925 0400 - 0938 488 099

Thời gian làm việc 08:00 sáng - 18:30 tối

Tin tức

Nơi sắc đẹp Việt tỏa sáng

Bổ sung vitamin gì cho cơ thể?

Bổ sung vitamin gì hằng ngày cho cơ thể? Đối với những người mới bắt đầu, một loại vitamin tổng hợp hàng ngày có thể giúp cung cấp một nền tảng tốt cho sức khỏe của bạn. Nó cũng có thể bảo vệ bạn khi gặp căng thẳng, ngủ không ngon giấc hoặc không tập thể dục thường xuyên. 

Nhưng với quá nhiều combo vitamin và khoáng chất, làm thế nào để chúng ta biết cần bổ sung vitamin gì? Hay chính xác những gì cần tìm khi mua một loại vitamin tổng hợp? Theo các nhà dinh dưỡng, sau đây là đây là 7 thành phần vitamin tổng hợp của bạn nên có.

Các loại vitamin cần thiết để bổ sung hằng ngày

  1. Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể chúng ta hấp thụ canxi, rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Không bổ sung đủ loại vitamin này có thể làm tăng:

  • khả năng bạn bị bệnh
  • khả năng bạn bị đau xương và đau lưng
  • rụng xương và tóc

Thực phẩm có vitamin D: cá béo, lòng đỏ trứng, thực phẩm tăng cường như sữa, nước trái cây và ngũ cốc.

Lời khuyên: Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyến cáo rằng trẻ em từ 1-13 tuổi và người lớn từ 19-70, bao gồm cả phụ nữ mang thai và cho con bú, bổ sung 600 IU vitamin D mỗi ngày. Người lớn tuổi là 800 IU.

  1. Magiê

Magiê là một chất dinh dưỡng thiết yếu, có nghĩa là chúng ta phải lấy nó từ thực phẩm hoặc chất bổ sung. Magie quan trọng đối với sức khỏe xương và sản xuất năng lượng của chúng ta. Tuy nhiên, magiê có thể có nhiều lợi ích hơn thế. Khoáng chất này cũng có thể:

  • làm dịu hệ thống thần kinh của chúng ta và giảm căng thẳng sau 90 ngày
  • giảm các vấn đề về giấc ngủ
  • điều chỉnh chức năng cơ và thần kinh
  • cân bằng lượng đường trong máu
  • tạo ra protein, xương và thậm chí cả DNA

Nhưng rất nhiều người bị thiếu magiê vì họ không ăn đúng loại thực phẩm chứ không phải vì họ cần bổ sung. Hãy thử ăn nhiều bí ngô, rau bina, atisô, đậu nành, đậu, đậu phụ, gạo lứt, hoặc các loại hạt  trước khi chuyển sang chế độ ăn bổ sung.

Lời khuyên: Bạn nên tìm kiếm một loại thực phẩm bổ sung có 300-320 mg magiê. NIH khuyến nghị không nên bổ sung quá 350 mg cho người lớn. Các dạng tốt nhất là aspartate, citrate, lactate và chloride để cơ thể hấp thụ hoàn toàn hơn.

  1. Canxi

 Phụ nữ bắt đầu mất mật độ xương sớm hơn, và việc cung cấp đủ canxi ngay từ đầu là cách bảo vệ dinh dưỡng tốt nhất chống lại sự mất mát này.

Thực phẩm có canxi

  • ngũ cốc
  • sữa, pho mát và sữa chua
  • cá nước mặn
  • bông cải xanh và cải xoăn
  • quả hạch và bơ hạt
  • đậu và đậu lăng

Nếu chế độ ăn uống của bạn có nhiều loại thực phẩm này, bạn có thể đã cung cấp đủ canxi.

Lời khuyên: Lượng canxi được đề xuất mỗi ngày là 1.000 mg đối với hầu hết người lớn. Chuyên gia khuyến nghị rằng bạn nên bổ sung canxi ở dạng canxi citrate. Dạng này tối ưu hóa khả dụng sinh học, ít gây ra các triệu chứng hơn ở những người có vấn đề về hấp thu.

  1. Kẽm

Kẽm có xu hướng thấp ở người lớn tuổi và bất kỳ ai bị căng thẳng nhiều. Về cơ bản là tất cả mọi người. Kẽm hỗ trợ hệ thống miễn dịch của chúng ta và giúp cơ thể sử dụng carbohydrate, protein và chất béo để tạo năng lượng. Nó cũng hỗ trợ chữa lành vết thương.

Thực phẩm có kẽm

  • hàu
  • thịt bò ăn cỏ
  • hạt bí ngô
  • rau bina
  • thịt nội tạng
  • sốt mè
  • cá mòi
  • gạo lức
  • mầm lúa mì
  • đậu tương

Lời khuyên:Bạn nên tìm một loại vitamin tổng hợp có 5-10 mg kẽm. Bạn nhận trung bình khoảng 8-11 mg kẽm mỗi ngày, vì vậy lượng vitamin tổng hợp bạn muốn có tùy thuộc vào chế độ ăn uống của bạn.

  1. Sắt

Sắt nên có trong vitamin tổng hợp của bạn, nhưng không phải ai cũng cần một lượng sắt như nhau. Một số lợi ích của sắt bao gồm:

  • tăng năng lượng
  • chức năng não tốt hơn
  • tế bào hồng cầu khỏe mạnh

Những người ăn thịt đỏ thường cung cấp đủ chất sắt, nhưng một số trường hợp nhất định như chu kỳ kinh nguyệt, dậy thì và mang thai có thể làm tăng lượng sắt cần thiết. Điều này là do sắt rất cần thiết trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển nhanh chóng. Người ăn chay và ăn chay trường cũng có thể muốn đảm bảo vitamin tổng hợp của họ có sắt, đặc biệt nếu họ không bổ sung thịt bằng các thực phẩm giàu chất sắt khác.

Lời khuyên : Hãy tìm một loại tổng hợp có khoảng 18 mg sắt ở dạng ferrous sulfate, ferrous gluconate, ferric citrate hoặc ferric sulfate

  1. Folate

Folate (hoặc axit folic) được biết đến nhiều nhất để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Nhưng nếu bạn đang chống lại chứng trầm cảm hoặc tìm cách chống lại chứng viêm, thì thành phần này cũng rất quan trọng.

Thực phẩm có folate

  • rau có màu xanh đậm
  • trái bơ
  • hạt đậu 
  • cam quýt

Lời khuyên : Bạn nên đặt mục tiêu nhận được khoảng 400 mcg hoặc 600 mcg nếu bạn đang mang thai. Khi chọn một loại vitamin tổng hợp, hãy tìm methylfolate trên nhãn. Chuyên gia cho rằng khi bạn dùng folate cùng với thức ăn, 85% lượng folate được hấp thụ, nhưng khi uống lúc đói, bạn sẽ hấp thụ 100% lượng folate.

  1. Vitamin B-12

Vitamin B-12 có tác dụng giữ cho các tế bào máu và thần kinh của cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời giúp tạo ra DNA, vật liệu di truyền trong tất cả các tế bào. Những người ăn chay dễ bị thiếu vitamin B-12 vì hầu hết các nguồn thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, gia cầm, cá và trứng.

Lời khuyên: Lượng được đề xuất của B-12 ít hơn 3 mcg, vì vậy bạn nên tìm một loại vitamin có từ 1 đến 2 mcg mỗi khẩu phần. Vì cơ thể bạn sẽ loại bỏ thêm B-12 khi bạn đi tiểu. B-12 cũng có nhiều dạng, khuyên bạn nên tìm loại đa mang B-12 dưới dạng methylcobalamin (hoặc methyl-B12), chất dễ hấp thụ nhất cho cơ thể chúng ta.

Thực phẩm bổ sung không thay thế thực phẩm hằng ngày

Cuối cùng, đừng chỉ mãi loay hoay bổ sung vitamin gì hay dựa dẫm vào vitamin tổng hợp. Khi nói đến vitamin và khoáng chất, trước tiên hãy lấy từ thực phẩm. Cơ thể chúng ta được thiết kế để thu nhận chất dinh dưỡng từ thực phẩm chúng ta ăn. Chúng ta sẽ nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, miễn là chúng ta ăn một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng. Thực phẩm bổ sung nên được coi là chất tăng cường, không phải là sự thay thế cho thực phẩm. 

Vừa rồi, Á Đông đã tổng hợp 7 loại vitamin mà chuyên gia khuyên bổ sung hằng ngày. Đến đây mọi người có thể đã giải đáp được thắc mắc nên bổ sung vitamin gì rồi đúng không nào? Tiếp tục đón đọc các bài viết hữu ích và liên tục được cập nhật hằng này tại đây nhé!

Biên tập: Tâm Lê