Bác sĩ tư vấn (24/7) (028) 3925 0400 - 0938 488 099

Thời gian làm việc 08:00 sáng - 18:30 tối

Tin tức

Nơi sắc đẹp Việt tỏa sáng

Thiền và sức khỏe của mỗi chúng ta

Khi còn trẻ, tất cả chúng ta hầu như đều tận lực để đánh đổi đi quỹ thanh xuân và thời gian sức khỏe để thu gom những thứ gọi là “Giá trị kinh tế”. Đến bạc đầu, ta lại bất chấp dùng tất cả có được để mua lại sức khỏe và thanh xuân. Tuổi trẻ sống hết mình với đam mê là điều rất tốt. Nhưng chúng ta cần sức khỏe để chiến hết mình với những đam mê đó, đúng không nào? Hãy cùng Thẩm mỹ viện Á Đông tìm hiểu chuyện gì sau những cố gắng nhưng sai lầm đó. Và cùng thực hiện thử thách thiền – Sống chậm cùng tịnh thức nhé.

Những tư tưởng từ ngày béGhép hình giúp tăng cường trí não

Chúng ta đều được giáo dục hệ tư tưởng vật chất, phải thành công phải là ông này bà nọ. Và nhất định phải có kinh tế vững chãi. Chẳng một ai nói chúng ta chỉ cần sức khỏe hay hạnh phúc là đủ. Chúng ta chỉ nhận được sự kỳ vọng và cái nhìn bên ngoài. Lúc nhỏ học giỏi, lớn lên vào đại học sau đó lại đi làm lấy vợ/ chồng. Rồi lại tiếp tục vòng đời đó lên những thế hệ sau này.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn thiếu sức khỏe?

Có thể bạn sẽ cảm thấy vui hơn, thỏa mãn hơn khi bạn nắm trong tay rất nhiều tiền. Nhưng liệu bạn có cảm thấy vui khi bạn không còn sức khỏe không? Chắc chắn là không rồi, bởi chỉ có sức khỏe mới tạo ra tiền chứ tiền không bao giờ tạo ra được sức khỏe cả.

Tôi sẽ cho bạn một ví dụ: Ở tuổi 45, độ tuổi bước vào quá trình “già hóa“. Khi trong tay đã có tiền nhưng lại nhận tin bạn bị ung thư dạ dày vì lao lực ăn không đúng bữa. Liệu lúc đó bạn sẽ thế nào?

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ để bạn có thể nhìn lại vòng quay cuộc đời mình. Ngoài ra, bạn sẽ thường thấy mình không đủ năng lượng để hoàn thành bất cứ việc gì. Việc mà ta đang làm không phải vì đam mê mà là vì trách nhiệm với gia đình, với cái nhìn xã hội đè lên vai.

Có bao giờ, ta đã dành một thời gian cho mình dù chỉ là một ngày?

                              cre: Internet

Đừng lo, Á Đông sẽ mách bạn các cách thiền hiệu quả. Giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần thông qua cách thở và nhịp tịnh thức nhé.

1. Thiền yêu thương

                           cre: Internet

Thiền yêu thương được thực hiện bằng cách hít thở sâu và mở rộng tâm trí để tiếp nhận lòng tốt. Trong cách thiền này, điều cốt lõi là bạn cần lặp đi lặp lại thông điệp yêu thương nhiều lần cho đến khi cảm nhận được điều đó. Cách thiền này phù hợp với những người hay:

  • Tức giận
  • Thất vọng
  • Xung đột với mọi người

Đặc biệt, thiền yêu thương còn giúp tăng cảm xúc tích cực, giúp giảm trầm cảm, lo lắng và rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

2. Thiền quan sát cơ thể (thiền Body Scan)

Nhắm mắt lại và hít vào một vài hơi thở sâu. Khi hít thở sâu, bạn sẽ mang nhiều oxy đến cho các cơ quan. Bạn có thể cảm nhận được bàn chân đang chạm trên sàn, phần lưng đang dựa vào ghế, phần chân, đùi đang áp lên ghế.

                                         Cre: Internet

Đưa sự chú ý vào dạ dày, nếu dạ dày đang căng thẳng, hãy thả lỏng. Để ý đến bàn tay, cánh tay, vai, cổ, cổ họng, hàm, cơ mặt. Chú ý toàn bộ cơ thể một lần nữa, hít vào, khi đã sẵn sàng, bạn có thể mở mắt ra.

Thiền quan sát cơ thể có thể giúp thúc đẩy cảm giác bình tĩnh, thư giãn đều đặn, giúp giảm đau mãn tính và dễ đi vào giấc ngủ.

3. Thiền chánh niệm

Thền chánh niệm cũng có liên quan đến nhiều cách thiền khác. Do đó, cách thiền định này được nghiên cứu khá rộng rãi và được cho là có thể mang đến những lợi ích như:

  • Giảm cảm xúc tiêu cực
  • Cải thiện sự tập trung
  • Cải thiện trí nhớ
  • Giảm phản ứng bốc đồng, cảm xúc
  • Cải thiện sự hài lòng của mối quan hệ.

4. Thiền nhận thức hơi thở

Bặc biệt ở loại hình này là ngoài sự tập trung thì còn tăng nhận thức về hơi thở.

Người tập sẽ thở chậm và sâu, đếm nhịp thở, mục đích là chỉ tập trung vào hơi thở và bỏ qua những suy nghĩ khác đang cố gắng len lõi vào tâm trí.

Thực tế, đây cũng là một hình thức thiền chánh niệm. Vì thế, cách thiền này mang lại nhiều lợi ích giống như thiền chánh niệm, chẳng hạn như giảm lo lắng, cải thiện khả năng tập trung và tăng sự linh hoạt của cảm xúc.

5. Kundalini yoga

Đây là sự kết hợp giữa các hoạt động thể chất, hít thở sâu và niệm chú.

Cũng giống như các loại hình yoga khác, kundalini yoga có thể cải thiện sức mạnh thể chất. Sức mạnh tinh thần, giảm đau, giảm lo lắng và trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2008, thực hiện với các cựu chiến binh bị đau thắt lưng mãn tính cho thấy tập kundalini yoga có thể giúp giảm đau, tăng cường năng lượng và cải thiện sức khỏe tinh thần.

6. Thiền Zen

Một cách thiền có nguồn gốc từ Phật giáo. Mục tiêu chính của loại hình là tìm một vị trí thoải mái, tập trung vào hơi thở và quan sát suy nghĩ của bản thân một cách cẩn thận mà không phán xét.

Nhìn chung, hình thức thiền này cũng giống như thiền chánh niệm nhưng đòi hỏi sự kỷ luật và thực hành nhiều. Bạn có thể sẽ thích nó nếu đang tìm kiếm sự thư giãn và một con đường tâm linh mới.

7. Thiền siêu việt

Đây là phương pháp thiền phổ biến nhất hiện nay. Khi tập, bạn sẽ ngồi trên gối hoặc trên thảm, khoanh chân, đặt tay lên đầu gối, ngồi yên, thở thật sâu, chậm và niệm chú.

Trước đây, câu thần chú được niệm sẽ là một chuỗi từ phức tạp.

Tuy nhiên, hiện tại, người tập có thể tự chọn một câu thần chú cho riêng mình, chẳng hạn bạn có thể lặp đi lặp lại một câu như: “Tôi không sợ nói trước đám đông”. Hầu hết những người tập thiền siêu việt đều chia sẻ rằng họ đã có những trải nghiệm tâm linh và nâng cao chánh niệm trong khi tập.

Mỗi ngày nên tập thiền trong bao lâu?

Tập thiền vào cùng một thời điểm mỗi ngày sẽ giúp thiền nhanh chóng trở thành một thói quen không thể thiếu. Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi mỗi ngày nên tập thiền bao lâu. Tuy nhiên, có tập vẫn tốt hơn là không tập. Vì vậy, nếu bạn chỉ có thể tập một lần một tuần thì vẫn nên thử. Bạn có thể tập 2 – 3 lần mỗi tuần, 1 – 2 lần mỗi ngày hoặc nhiều hơn.

Á Đông chúc bạn có những trải nghiệm thật đẹp và trân quý thời gian của mình.

Cre: Lê Vy